TỔNG CTCP VẬN TẢI DẦU KHÍ (PVT VN)
Trong Q2/2025, PVT ghi nhận doanh thu thuần tăng trưởng 46% svck, phần lớn từ hoạt động thương mại với biên LNG rất thấp. Vì vậy, LNST Q2/2025 ghi nhận giảm 6% svck. Lũy kế 6T2025, PVT 638 đạt tỷ đồng LNST (-6% svck), hoàn thành 72% kế hoạch của công ty và 46% dự phóng của ACBS. Chúng tôi giữ nguyên dự phóng KQKD 2025–2026, với định giá hiện tại 20.800 đồng/cp cho năm 2025, xếp hạng khả quan.
Trong Q2/2025, PVT ghi nhận doanh thu thuần đạt 4.352 tỷ đồng (+46% svck), chủ yếu nhờ đóng góp từ mảng thương mại với doanh thu đột biến 1.517 tỷ đồng (+234%). Tuy nhiên, mảng vận tải – chiếm 55% tổng doanh thu – và thương mại – chiếm 35% – lần lượt ghi nhận biên lợi nhuận gộp chỉ đạt 21% và 0,3%, giảm đáng kể so với Q2/2024. Từ đó, biên lợi nhuận gộp chung của PVT trong Q2/2025 giảm xuống còn 14%, thấp hơn nhiều so với mức 24% trong Q2/2024.
Yếu tố chính tác động tới biên lợi nhuận gộp giảm mạnh là do sự gia tăng của chi phí mua ngoài, gồm neo đậu, bảo trì bảo dưỡng, dịch vụ logistics khác,… khi các tàu của PVT hoạt động ở thị trường quốc tế.
LNST Q2/2025 ghi nhận 361 tỷ đồng (-6% svck) với biên lãi ròng đạt 8%, giảm 4,6% sv Q2/2024.
Lũy kế 6T2025, PVT ghi nhận doanh thu thuần 7.142 tỷ đồng (+29% svck) và LNST 638 tỷ đồng (-6% svck), lần lượt hoàn thành 57% và 46% dự phóng của ACBS.
Nhận định nhanh: Thị trường vận tải dầu khí hạ nhiệt so với 2024 khiến hiệu quả vận tải quốc tế suy giảm, tuy nhiên các rủi ro hiện tại vẫn chưa gây ảnh hưởng đáng kể đến lợi nhuận của PVT. Công ty hiện đang khá thận trọng trong việc mở rộng đội tàu mới. Hết 6 tháng đầu năm, số lượng tàu mới chỉ tăng thêm 2 con tàu. Việc mở rộng đội tàu trong giai giai đoạn 2022–2024 tiếp tục đóng vai trò nền tảng giúp nền quy mô doanh thu cao hơn so với giai đoạn trước, dù tốc độ tăng trưởng có thể chậm lại.