CTCP SỮA VIỆT NAM (VNM VN)
Công ty ghi nhận sự phục hồi mạnh mẽ trong Q2 so với Q1 sau khi tái cấu trúc hệ thống phân phối, mặc dù hiệu suất svck không theo xu hướng tương tự, phù hợp với dự phóng của chúng tôi. Duy trì khuyến nghị MUA và chuyển giá mục tiêu sang 6T2026, ở mức 70.300 đồng/cp, tương đương với tổng tỷ suất lợi nhuận 24,3%.
Doanh thu thuần tăng 0,4% svck trong khi mức giảm LNST thu hẹp còn 7,7% svck trong Q2, đưa kết quả của VNM trong 6T2025 lần lượt đạt 29.659 tỷ đồng (-3,6% svck) và 4.076 tỷ đồng (-16,9% svck). Doanh thu thành phẩm, chiếm 95% tổng doanh thu, giảm 3% svck.
Doanh thu nội địa phục hồi trong Q2 và tăng trưởng so với Q1 sau khi tái cấu trúc hệ thống phân phối, mặc dù chỉ tăng nhẹ trên nền cao của cùng kỳ năm trước (+38,7% q/q và +1,9% svck). Bên cạnh đó, việc mở rộng và cải tạo hệ thống cửa hàng Vinamilk, nằm trong chiến lược tái định vị thương hiệu, đã tạo ra những tác động tích cực đối với hoạt động giới thiệu sản phẩm và kết nối trực tiếp đến người tiêu dùng, góp phần thúc đẩy các kênh bán hàng khác.
Công ty tin rằng việc một số điểm kinh doanh lẻ dừng hoạt động do chính sách thuế mới chỉ là tạm thời và không gây ảnh hưởng nghiêm trọng cho công ty, vì về dài hạn, nhóm này sẽ tìm được giải pháp để thích ứng với chính sách mới.
Doanh thu từ nước ngoài không đổi svck trong Q2 do doanh thu xuất khẩu trực tiếp tiếp tục tăng trưởng svck trong khi doanh thu các công ty con ở nước ngoài đi theo chiều ngược lại. Xu hướng cao cấp hóa danh mục sản phẩm và tiếp tục phát triển thị trường xuất khẩu (vd: gần đây đã được cấp phép xuất khẩu sữa đặc Ngôi Sao Phương Nam sang Trung Quốc) là những điểm nhấn trong chiến lược duy trì tăng trưởng cho hoạt động xuất khẩu của công ty.
Hiệu quả lợi nhuận cải thiện, nhờ biên lợi nhuận gộp tăng và tỷ lệ chi phí bán hàng và quản lý (CP BH&QLDN) trên doanh thu thuần giảm do sản lượng bán hàng tốt hơn trong Q2, giúp thu hẹp mức giảm LNST so với Q1. Tuy nhiên, tăng trưởng svck vẫn chưa được ghi nhận khi so sánh lũy kế 6T do giá nguyên vật liệu cao hơn và chi phí tăng nhanh hơn cho hoạt động quảng bá, trưng bày, giới thiệu sản phẩm mới và hỗ trợ bán hàng.
Chúng tôi dự phóng doanh thu thuần và LNST của VNM ở mức 61.690 tỷ đồng (-0,1% svck) và 9.103 tỷ đồng (-3,7% svck) trong năm 2025. Giá mục tiêu cho VNM đến 6T2026 là 70.300 đ/cp.